Hamutaro - Hamtaro 6

Diary no.9

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9  
วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2559 เวลา 13.30 - 17.30

ความรู้ที่ได้รับ

             วันนี้ได้ความรู้เยอะมาก เพราะเนื่องจากมีพี่ๆ ปี 5 ที่ออกฝึกสอนอยู่ในขณะนี้ได้มาบอกเล่าถึงประสบการณ์การสอนเด็กๆ ในการสอนแบบโครงการหรือ Project Approach ในแต่ละชั้น รวมถึงการสอนเด็กให้ถูกต้องในแต่ละช่วงชั้นตามอายุอีกด้วย

 



 
     
            ในตอนแรกพี่ๆ ก็ให้พวกเราเป็นเด็กอนุบาล แล้วพี่ๆ แต่ละคนก็มาสอนแบบโครงการให้ดูว่าเด็กอนุบาล1 อนุบาล2 อนุบาล3 เขาสอนกันอย่างไร?
             พี่อุ้ม(คนที่นั่งกลางห้อง)สอนเราว่า การสอนเด็กอนุบาล1 นั้นเด็กจะไม่ค่อยกล้าพูด บางทีเราต้องกระตุ้นให้เด็กตอบเพราะเด็กไม่รู้ว่าการเรียนบแบบโครงการนั้นคืออะไร แต่ถ้าเป็นเด็กเตรียมที่เคยเรียมาบ้างแล้วเขาจะกล้าตอบกับเรา การเรียนแบบโครการนั้นต้องเป็นเรื่องที่ง่ายๆ ที่เด็กอนุบาล1 สามารถเข้าใจได้
            พี่พอมแพม(คนที่นั่งถือชาร์จสอน) พี่เขาได้อธิบากการสอนแบบอนุบาล2 ในการแยกหญิง ชาย ให้ช่วยกันคิดและเสนอเรื่องที่เด็กๆ อยากเรียน ประการสำคัญคือเมื่อเด็กๆ เสนอเรื่องคุณครูจะต้องเลือกอยู่ในใจแล้วว่าในเรื่องที่เด็กทั้งหมดเสนอมานี้จะให้เด็กเรียนเรื่องอะไร เพราะฉนั้นครูต้องมีหน้าที่โน้มน้าวใจเด็กให้สนใจในเรื่องนั้นด้วย
               พี่นา(คนขวามือสุด) พี่นาสอนเด็กอนุบาล3 พี่นาบอกว่าเล่าว่าเด็กที่อยู่อนุบาล3 นี้เคยผ่านการเรียนแบบโครงการมาแล้ว เพราะฉนั้นเด็กจะโต้ตอบกับเราได้ดี อาจมีการแย่งกันตอบบ้าง แต่พี่นาก็เล่าว่าในห้องเรียนของพี่นานั้นมีเด็กมาเข้าใหม่ซึ่งน้องไม่เคยเรียนแบบโครงการมาก่อน เพราะฉนั้นน้องจะไม่รู้ว่าคืออะไร เราต้องให้เด็กที่เคยเรียนมาพูดก่อนว่าอยากเรียนเรื่องอะไร แล้วก็ให้น้องพี่่มาใหม่ดูว่าเพื่อนๆ เขาทำกันอย่างไรแล้วค่อยถามน้อง อาจจะมีเด็กที่เพื่อนทั้งห้องเลือกเรื่องนี้ แต่น้องไม่อยากเรียนอยู่คนเดียว เราก็ต้องเขาไปคุยกับน้อง
              เมื่อพี่ๆ แต่ละคนสอนเสร็จ ครูก็แบ่งกลุ่มกันว่าใครได้สอนอนุบาลไหน แล้วลองผลัดกันออกมาสอนดูโดยให้พี่ๆ ที่ดูแลแต่ละกลุ่มคอยบอกน้อง คอยสอนน้องว่าต้องพูดแบบไหนในการสอน เมื่อลองสอนเสร็จครูก็ให้แผ่นชาร์จมาทำแล้วให้ตัวแทนกลุ่มออกมาลองสอนหน้าชั้น

พี่ๆ สาธิตวิธีการสอน

เตรียมทำงานกลุ่ม

บรรยาการในการทำงาน



ส่งตัวแทนกลุ่มออกไปสอน


 


              เมื่อถึงท้ายคาบพี่ๆ ก็ได้เอาแผ่นชาร์จที่สอนจริงในห้องมาให้ดูและลอนให้ดูอีกเช่นกัน


 



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
            สิ่งที่พี่ๆ ปี 5 และอาจารย์ได้สอนไปนั้นทำให้เราได้รู้ถึงการสอนเด็กที่เห็นภาพแบบจริง ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เขาไปอยู่กับเด็กในห้องเรียนของจริง แต่ประสบการณ์และความรู้ที่พี่ๆ ปี 5 ได้มอบให้ก็เหมือนกับเราเข้าไปดูงานของจริง เรามองภาพรวมของห้องได้ชัด เราเห็นภาพครูที่กำลังสอนเด็กแบบมืออาชีพถึงแม้พี่ๆ จะเป็นแค่นิสิตฝึกสอนก็ตาม และที่สำคัญเราไม่ได้รู้แค่ประสบการณ์แค่ด้านเดียว แต่เราได้รู้ในทุกๆ ด้านของเด็กแต่ละชั้นของปฐมวัยว่า อ.1 อ.2 อ.3 นั้นต่างกันอย่างไร เมื่อเรารู้แล้วทำให้เราสามารถที่จะนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง ถูกหลักการสอน และถูกกับช่วงอายุหรือวัยของเด็กด้วย วันนั้นฉันสามารถเข้าถึงการเรียนได้อย่างของจริง ฉันรู้สึกได้ว่าเมื่อถึงเวลาที่ออกฝึกสอน ฉันจะสามรถหยิบเอาออกมาใช้ได้โดยไม่ต้องนึกหรือค้นตำรา 

การประเมินผล
1.  ตนเอง : สนุกสนาน ตลกเพื่อน ตอนที่ลองสอนรู้สึกกดดันเพราะไม่รู้ว่าต้องพูดหรือต้องทำยังไง แต่ก็ได้ประสบการณ์ และก็ได้ความรู้มากมายจากพี่ๆ
2.  เพื่อน :  เพื่อนๆ ก็สนุตอนลองสอน มีหยอกกัน มีแกล้งกัน มีเกี่ยงกันออก ตลกดี
3.  อาจารย์ : อาจารย์เอาใจใสนักศึกษาในห้องเรียนดีมาก เดินดูการสอนในแต่ละกลุ่มอย่าใกล้ชิด คอยเสริม คอยบอกเทคนิคให้ป็นอย่างดี

          สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณพี่อุ้ม พี่พอมแพม และพี่นา รวมถึงพี่ๆ คนอื่นๆ ด้วย ที่มาให้ความรู้พวกเรในวันนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น