วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2559 เวลา 13.30 - 17.30
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ได้ความรู้เยอะมาก
เพราะเนื่องจากมีพี่ๆ ปี 5
ที่ออกฝึกสอนอยู่ในขณะนี้ได้มาบอกเล่าถึงประสบการณ์การสอนเด็กๆ
ในการสอนแบบโครงการหรือ Project Approach ในแต่ละชั้น
รวมถึงการสอนเด็กให้ถูกต้องในแต่ละช่วงชั้นตามอายุอีกด้วย
ในตอนแรกพี่ๆ ก็ให้พวกเราเป็นเด็กอนุบาล แล้วพี่ๆ
แต่ละคนก็มาสอนแบบโครงการให้ดูว่าเด็กอนุบาล1 อนุบาล2 อนุบาล3
เขาสอนกันอย่างไร?
พี่อุ้ม(คนที่นั่งกลางห้อง)สอนเราว่า การสอนเด็กอนุบาล1
นั้นเด็กจะไม่ค่อยกล้าพูด
บางทีเราต้องกระตุ้นให้เด็กตอบเพราะเด็กไม่รู้ว่าการเรียนบแบบโครงการนั้นคืออะไร
แต่ถ้าเป็นเด็กเตรียมที่เคยเรียมาบ้างแล้วเขาจะกล้าตอบกับเรา
การเรียนแบบโครการนั้นต้องเป็นเรื่องที่ง่ายๆ ที่เด็กอนุบาล1
สามารถเข้าใจได้
พี่พอมแพม(คนที่นั่งถือชาร์จสอน) พี่เขาได้อธิบากการสอนแบบอนุบาล2
ในการแยกหญิง ชาย ให้ช่วยกันคิดและเสนอเรื่องที่เด็กๆ อยากเรียน
ประการสำคัญคือเมื่อเด็กๆ
เสนอเรื่องคุณครูจะต้องเลือกอยู่ในใจแล้วว่าในเรื่องที่เด็กทั้งหมดเสนอมานี้จะให้เด็กเรียนเรื่องอะไร
เพราะฉนั้นครูต้องมีหน้าที่โน้มน้าวใจเด็กให้สนใจในเรื่องนั้นด้วย
พี่นา(คนขวามือสุด) พี่นาสอนเด็กอนุบาล3
พี่นาบอกว่าเล่าว่าเด็กที่อยู่อนุบาล3 นี้เคยผ่านการเรียนแบบโครงการมาแล้ว
เพราะฉนั้นเด็กจะโต้ตอบกับเราได้ดี อาจมีการแย่งกันตอบบ้าง
แต่พี่นาก็เล่าว่าในห้องเรียนของพี่นานั้นมีเด็กมาเข้าใหม่ซึ่งน้องไม่เคยเรียนแบบโครงการมาก่อน
เพราะฉนั้นน้องจะไม่รู้ว่าคืออะไร
เราต้องให้เด็กที่เคยเรียนมาพูดก่อนว่าอยากเรียนเรื่องอะไร
แล้วก็ให้น้องพี่่มาใหม่ดูว่าเพื่อนๆ เขาทำกันอย่างไรแล้วค่อยถามน้อง
อาจจะมีเด็กที่เพื่อนทั้งห้องเลือกเรื่องนี้
แต่น้องไม่อยากเรียนอยู่คนเดียว เราก็ต้องเขาไปคุยกับน้อง
เมื่อพี่ๆ แต่ละคนสอนเสร็จ
ครูก็แบ่งกลุ่มกันว่าใครได้สอนอนุบาลไหน
แล้วลองผลัดกันออกมาสอนดูโดยให้พี่ๆ ที่ดูแลแต่ละกลุ่มคอยบอกน้อง
คอยสอนน้องว่าต้องพูดแบบไหนในการสอน
เมื่อลองสอนเสร็จครูก็ให้แผ่นชาร์จมาทำแล้วให้ตัวแทนกลุ่มออกมาลองสอนหน้าชั้น
พี่ๆ สาธิตวิธีการสอน
เตรียมทำงานกลุ่ม
บรรยาการในการทำงาน
ส่งตัวแทนกลุ่มออกไปสอน
เมื่อถึงท้ายคาบพี่ๆ ก็ได้เอาแผ่นชาร์จที่สอนจริงในห้องมาให้ดูและลอนให้ดูอีกเช่นกัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สิ่งที่พี่ๆ ปี 5
และอาจารย์ได้สอนไปนั้นทำให้เราได้รู้ถึงการสอนเด็กที่เห็นภาพแบบจริง
ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้เขาไปอยู่กับเด็กในห้องเรียนของจริง
แต่ประสบการณ์และความรู้ที่พี่ๆ ปี 5
ได้มอบให้ก็เหมือนกับเราเข้าไปดูงานของจริง เรามองภาพรวมของห้องได้ชัด
เราเห็นภาพครูที่กำลังสอนเด็กแบบมืออาชีพถึงแม้พี่ๆ
จะเป็นแค่นิสิตฝึกสอนก็ตาม
และที่สำคัญเราไม่ได้รู้แค่ประสบการณ์แค่ด้านเดียว แต่เราได้รู้ในทุกๆ
ด้านของเด็กแต่ละชั้นของปฐมวัยว่า อ.1 อ.2 อ.3 นั้นต่างกันอย่างไร
เมื่อเรารู้แล้วทำให้เราสามารถที่จะนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง ถูกหลักการสอน
และถูกกับช่วงอายุหรือวัยของเด็กด้วย
วันนั้นฉันสามารถเข้าถึงการเรียนได้อย่างของจริง
ฉันรู้สึกได้ว่าเมื่อถึงเวลาที่ออกฝึกสอน
ฉันจะสามรถหยิบเอาออกมาใช้ได้โดยไม่ต้องนึกหรือค้นตำรา
การประเมินผล
1.
ตนเอง : สนุกสนาน ตลกเพื่อน
ตอนที่ลองสอนรู้สึกกดดันเพราะไม่รู้ว่าต้องพูดหรือต้องทำยังไง
แต่ก็ได้ประสบการณ์ และก็ได้ความรู้มากมายจากพี่ๆ
2. เพื่อน : เพื่อนๆ ก็สนุตอนลองสอน มีหยอกกัน มีแกล้งกัน มีเกี่ยงกันออก ตลกดี
3. อาจารย์ : อาจารย์เอาใจใสนักศึกษาในห้องเรียนดีมาก เดินดูการสอนในแต่ละกลุ่มอย่าใกล้ชิด คอยเสริม คอยบอกเทคนิคให้ป็นอย่างดี
สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณพี่อุ้ม พี่พอมแพม และพี่นา รวมถึงพี่ๆ คนอื่นๆ ด้วย ที่มาให้ความรู้พวกเรในวันนั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น