วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน 2559 เวลา 13.30 - 17.30
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ครูได้สอนเกี่ยวกับแนวคิดการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย
เนื้อหาจะเน้นตามทฤษฎีของนักการศึกษา แนวคิด การทดลองถึงพฤติกรรม
นอกจากเนื้อหาแล้วเราก็ได้เรียนรู้วิธีการสอนเด็กในชั้นเรียน โดยครูได้แจกกระดาษให้เราวาดอะไรก็ได้ที่เรารักหรือที่เราชอบ แล้วให้นักศึกษาในชั้นผลัดกันเป็นคุณครู และเป็นเด็กนักเรียน โดยคนที่ออกมาเป็นครูจะต้องเขียนคำบรรยายตามที่นักเรียนพูด และต้องเขียนให้สวยตามแบบอักษรไทย
เมื่อสวมบทบาทการเป็นคุณครูและเป็นนักเรียนในชั้นแล้ว ก็จะให้เราออกมาอธิบายผลงานของตัวเองเหมือนกับที่เด็กปฐมวัยทำ
และในช่วงท้ายคาบครูได้ให้นักศึกษาฝึกการเขียนภาษาไทย เพราะการเขียนเป็นสิ่งที่คุณครูปฐมวัยต้องเขียนผ่านกระดานเพื่อสื่อสารกันระหว่างนักเรียนกับครู และที่สำคัญไปกว่านั้นคือการที่คุณครูปฐมวัยต้องมีลายมือที่สวยงามเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับเด็ก
ฝึกเขียนในห้องเรียน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
1. เราสามารถนำแนวคิดที่ได้เรียนไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับเด็กปฐมวัยได้ โดยการพัฒนา เข้าใจ และเสริมสร้างเด็กให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้นได้
2. สิ่งที่เราได้เรียนการเขียนในวันนี้สามารถนำไปใช้กับการเป็นครูได้ตลอดวิชาชีพ เพราะลายมือที่สวยนั้นเป็นคุณสมบัติที่ครูปฐมวัยควรจะมี
3. สิ่งที่เราได้ออกมาเป็นคุณครูหน้าชั้นนั้น ทำให้เรามีประสบการณ์ในการสอนเด็ก ว่าควรต้องทำอย่างไร และได้รู้จักวิธีการต่างๆ เมื่อต้องเป็นครูในขณะสอนเด็ก
กรประเมินผล
1. ตนเอง : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและสนุกกับการทำกิจกรรม
2.เพื่อน : เพื่อนๆ รู้สึกสนุกกับสิ่งที่ครูได้สอน
3. อาจารย์ : อาจารย์เป็นกันเอง สอนสนุก ชอบที่อาจารย์เป็นคนเก็บรายละเอียดว่าต้องทำยังไงเวลาอยู่กับเด็ก สอนเราให้รู้จักปรับเปลี่ยนวิธีเมื่อเราอยู่กับเด็ก ไม่ว่าจะเรื่องใหญ่หรือเรื่องเล็กก็จะเก็บรายละเอียดให้เราหมด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น