Hamutaro - Hamtaro 6

Diary no.1

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1  
วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม 2559 เวลา 13.30 - 17.30


 
 
           เนื่องจากเป็นคาบแรกของการเรียน อาจารย์จึงแจกใบปั๊ม เพื่อเช็คชื่อในการเข้าเรียนในแต่ละครั้งของนักศึกษา

             คาบแรกของการเรียน อาจารย์ได้พูดถึงเนื้อหาของรายวิชาว่าเราจะเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้างในวิชานี้ เกณฑ์การให้คะแนน และกฎของการอยู่ร่วมกันในชั้นเรียน เมื่อทำการปฐมนิเทศรายวิชาเสร็จ อาจารย์ได้เริ่มทำการสอน ด้วยการให้นักศึกษาได้ลองฝึกหัดคัดลายมือตัวอักษรไทย ซึ่งเป็นแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม เพื่อเตรียมความพร้อมให้เป็นครูปฐมวัยที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กๆ ทั้งด้านการเขียนและรายมือซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ครูปฐมวัยควรจะมี




      
             เมื่อเสร็จจากการฝึกคัดลายมือ อาจารย์ได้สอนร้องเพลง "สวัสดี" พร้อมกับท่าเต้น เป็นภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ โดยเปลี่ยนคำทักทายเป็นภาษาต่างๆ ในประเทศอาเซียน ซึ่งทำให้เรารู้สึกสนุกและซึมซับภาษาต่างๆ ในอาเซียนรวมถึงวัฒนธรรมในการทักทายของประเทศเพื่อนบ้านด้วย

ความรู้ที่ได้รับ
     - ได้รู้ถึงพื้นฐานของการเขียนอักษรไทย ว่าควรเขียนอย่างไร ลักษณะของอักษรไทยเป็นอย่างไร
     - ได้รู้จักคำทักทายและวัฒนธรรมการทักทายของประเทศต่างๆ ในอาเซียน

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
1. สอนให้เด็กได้เรียนรู้และได้รู้จักประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนได้แบบง่ายๆ โดยการใช้เพลงเป็นสื่อการ
2. เราสามารถเป็นแบบอบ่างที่ดีให้กับเด็กในด้านการเขียน สร่างแรงบันดาลใจให้เด็กได้รักการเขียนมากยิ่งขึ้น
3. เด็กได้พัฒนาอารมณ์ให้ดีขึ้นจากการใช้เพลงเป็นสื่อกลางในการสอนเด็ก
4. การจับคู่กันในการเรียน สอนให้เด็กได้รู้จักการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ ยอมรับ และหัดปรับตัวเข้ากับผู้อื่น
5. เพลง มีส่วนช่วยให้เด็กได้เคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะ เราสามารถพัฒนาด้านร่างกายให้เด็กได้

การประเมินผล
1. ตนเอง : มีความเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอน ให้ความร่วมมือกับครูและเพื่อน และสนุกกับการเรียน
2. เพื่อน : เพื่อนๆ ในชั้นเรียนสนุกสนากับสิ่งที่อาจารย์สอน ให้ความร่วมมือดีมาก และทำงานที่ครูสั่งได้อย่างกระตือรือร้น
3. อาจารย์ : อาจารย์เป็นกันเอง สอนสนุก มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยมกับนักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น